5 cách giúp ăn uống ngon miệng

Ăn không ngon miệng là khi cơ thể không cảm nhận được vị ngon của đồ ăn thức uống, không có cảm giác thèm ăn, mặc dù cơ thể vẫn có nhu cầu về năng lượng.

Để ăn ngon miệng, tiêu hóa tốt bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

  1. Tìm hiểu nguyên nhân

Ăn uống không ngon miệng là cảm giác thường gặp ở người mới ốm dậy, người vừa trải qua một trận sốt cao hay sau một đợt sử dụng kháng sinh kéo dài… Cảm giác này sẽ qua đi nhanh chóng khi sức khỏe dần hồi phục. Tuy nhiên khi tình trạng này kéo dài, bạn cần tỉm hiểu nguyên nhân để khắc phục bởi ăn không ngon miệng có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề về sức khỏe như bệnh lý tiêu hóa, bệnh gan mật…

Tìm ra nguyên nhân để từ đó có giải pháp khắc phục là cách giúp bạn ăn ngon miệng, kích thích tiêu hóa và tiêu hóa tốt hơn.

  1. “Tạo” cảm giác đói

Tập luyện thể dục thể thao, vận động chính là cách tốt nhất để cơ thể bạn tiêu hao năng lượng từ đó sẽ có nhu cầu bổ sung và gửi tín hiệu “đói” tới não bộ.

an ngon mieng

Ăn đúng bữa giúp ăn uống ngon miệng

Đặc biệt, ăn uống điều độ, đúng bữa là cách hình thành cho cơ thể phản xạ có điều kiện tiết dịch vị mỗi khi tới giờ ăn, tạo cảm giác đói, thèm ăn.

  1. Kích thích thị giác

an uong ngon mieng Món ăn đẹp mắt kích thích thị giác

Thị giác luôn đi trước vị giác một bước, bạn có thể tận dụng điều này để kích thích vị giác thông qua thị giác. Như vậy cũng sẽ giúp bạn ăn uống được ngon miệng hơn và ăn nhiều hơn. Những món ăn được chế biến với nhiều màu sắc bắt mắt, trình bày khéo léo sẽ khiến người thưởng thức hứng thú với chúng hơn.

  1. Kích thích vị giác và khứu giác

Chúng ta chỉ có được cảm giác ngon miệng khi có sự hoạt động hài hòa của tất cả các thành phần trong hệ tiêu hóa. Đặc biệt, cảm nhận mùi vị của thức ăn có tác dụng kích thích vị giác và tăng tiết dịch tiêu hóa mang đến cảm giác ngon miệng. Sử dụng gia vị cho mỗi món ăn là một công đoạn vô cùng quan trọng không thể thiếu trong quá trình chế biến thức ăn.

gia vị

Gia vị tạo hương vị kích thích tiêu hóa

Không chỉ tạo hương vị thơm ngon cho món ăn, một số gia vị còn được sử dụng làm các vị thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp ăn uống ngon miệng, hỗ trợ quá trình tiêu hóa như gừng, ớt, hạt tiêu, rau mùi, riềng, thảo quả…

  1. Thay đổi thực đơn thường xuyên

Công việc bận rộn khiến bạn không có nhiều thời gian dành cho việc chuẩn bị các món ăn cho gia đình và tiêu chí lựa chọn ưu tiên hàng đầu là đơn giản. Đơn giản nhưng cần có sự đổi món thường xuyên giữa các bữa ăn trong ngày và giữa các ngày trong tuần bởi mỗi loại thực phẩm, mỗi món ăn mang lại một hương vị riêng kích thích tạo cảm giác thèm ăn, kích thích tiêu hóa, ăn ngon miệng hơn.

Mong rằng những gợi ý trên sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm lại cảm giác ngon miệng trong mỗi bữa ăn.