Đầy hơi, trướng bụng

Hơi là khí trong đường tiêu hóa thoát ra khỏi cơ thể khi chúng ta ợ hơi qua đường miệng hoặc trung tiện qua hậu môn. Có hơi trong đường tiêu hóa là do vì chúng ta nuốt không khí hoặc do sự phân hủy thức ăn trong ruột già bởi vi khuẩn.

Nguồn gốc của hơi trong đường tiêu hoá

Khi ăn uống, chúng ta đều có thể nuốt một lượng nhỏ không khí vào ruột. Lượng không khí nuốt tăng lên khi ăn uống quá nhanh, hút thuốc, nhai kẹo cao su, dùng thức uống có ga...

Nhai kẹo cao su dễ bị đầy hơi

Nhai kẹo cao su dễ bị đầy hơi

Khi ợ hơi, một lượng khí được thải ra ngoài, phần còn lại đi xuống ruột non và được hấp thụ một phần, một lượng nhỏ đi xuống ruột già rồi thải ra ngoài qua hậu môn.

Ở người bình thường có ít vi khuẩn trong ruột non, nếu có sự gia tăng quá mức số lượng vi khuẩn hoặc thay đổi chủng loại vi khuẩn trong ruột non sẽ dẫn đến sự sản xuất khí dư thừa và có thể gây ra tiêu chảy, sụt cân. Sự tăng quá mức số lượng vi khuẩn này thường do bệnh lý hoặc rối loạn chức năng đường tiêu hóa.

Các loại thức ăn thường gây ra hơi

Nhìn chung, các loại thực phẩm chứa carbohydrate đều có thể gây ra hơi. Còn chất béo và protein ít gây ra hơi. Tuy nhiên, có loại thức ăn sinh ra hơi ở người này nhưng không sinh ra hơi ở người kia, do ảnh hưởng của sự tiêu hóa carbohydrate và vi khuẩn trong đường tiêu hóa của mỗi người.

Thực phẩm dễ gây đầy hơi

Thực phẩm dễ gây đầy hơi

Những thực phẩm dễ sinh hơi là: đậu, các loại rau như bông cải xanh, cải bắp, hành tây, nấm, atisô, măng tây...; các loại trái cây như lê, táo, đào, mít...; ngũ cốc; nước ngọt, nước trái cây, nhất là nước táo và nước ép quả lê, các đồ uống có chứa si-rô ngô lượng fructose cao...; sữa và các sản phẩm từ sữa như pho mát, kem và sữa chua; bánh kẹo và kẹo cao su...

Biểu hiện của hơi trong đường tiêu hóa

Ợ hơi: Nếu hiện tượng này xảy ra trong hoặc sau khi ăn là bình thường. Có khi ợ hơi do nuốt quá nhiều không khí và chúng chưa kịp đi xuống dạ dày. Nếu một người ợ hơi thường xuyên có thể do bị rối loạn tiêu hóa như bệnh trào ngược dạ dày - thực quản.

Ợ hơi

Ợ hơi

Trung tiện: Ở một người bình thường, có thể trung tiện từ 10-20 lần/ngày. Quá nhiều khí trong dạ dày hoặc ruột non sẽ dẫn đến đầy hơi và trung tiện.

Đầy hơi: Đây là tình trạng căng đầy, trướng bụng. Đầy hơi có thể do đường tiêu hóa chứa quá nhiều khí như rối loạn tiêu hóa carbohydrat hoặc do các bệnh làm ảnh hưởng đến lượng khí đi qua ống tiêu hóa như tắc ruột, bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật, hội chứng ruột kích thích. Đầy hơi là một hội chứng đặc trưng bởi rối loạn chức năng đường tiêu hóa với triệu chứng điển hình là khó tiêu, đầy bụng với táo bón, tiêu chảy hoặc xen kẽ cả hai. Nếu ăn nhiều thức ăn béo có thể chậm làm rỗng dạ dày và là nguyên nhân gây đầy hơi, khó chịu.

Phương pháp điều trị hơi đường tiêu hóa

Khi có nhiều hơi trong đường tiêu hóa, có thể điều trị bằng các phương pháp: giảm nuốt không khí, thay đổi chế độ ăn uống, điều trị nội khoa.

- Giảm nuốt không khí giúp giảm hơi trong đường tiêu hóa, đặc biệt là đối với những người ợ hơi thường xuyên. Bạn cần ăn chậm hơn, tránh nhai kẹo cao su và kẹo cứng, không nên hút thuốc, hạn chế đồ uống có ga.

- Thay đổi chế độ ăn uống: Ăn ít các loại thực phẩm gây ra hơi. Tuy nhiên, có nhiều loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng lại gây ra hơi mà bạn không nên hạn chế như: trái cây, rau quả, ngũ cốc và các sản phẩm sữa. Các thức ăn chứa nhiều chất béo thường không gây ra hơi, nhưng nếu bạn ăn ít thực phẩm nhiều chất béo có thể giúp giảm đầy hơi và khó chịu, bởi vì thức ăn ít chất béo giúp dạ dày tiêu hóa nhanh, trống rỗng nhanh, cho phép hơi di chuyển nhanh hơn vào trong ruột non.

- Thuốc lactase có thể giúp những người không dung nạp sữa lactose tiêu hóa và các sản phẩm sữa để giảm khí.