Notice: Undefined index: WP_Widget_Recent_Comments in /home/ohta/domains/ohta-isan.vn/public_html/wp-content/themes/flatsome/inc/structure/structure-posts.php on line 6
Thuốc Aluvia Tablets 200mg/50mg: Công dụng, Liều dùng, Giá bán

Thuốc Aluvia Tablets 200mg/50mg: Công dụng, Liều dùng, Giá bán

Aluvia là thuốc gì?

Aluvia thuộc nhóm thuốc kháng virus được dùng trong điều trị cho người bệnh bị nhiễm virus gây suy giảm hệ miễn dịch HIV-1 khi kết hợp sử dụng cùng các thuốc kháng retrovirus khác

Thuốc được sản xuất bởi công ty Abbott GmbH & Co. KG – ĐỨC. Hiện đang được lưu hành trên thị trường với số đăng ký VN-17801-14

Thành phần chính của thuốc bao gồm:

  • Lopinavir với hàm lượng 200mg.
  • Ritonavir với hàm lượng 50mg.

Dạng bào chế và đóng gói: thuốc được bào chế dạng viên nén bao phim, đóng gói dạng hộp, mỗi hộp gồm 1 lọ 120 viên.

Bảo quản: thuốc được bảo quản trong môi trường khô ráo, thoáng mát, trong điều kiện nhiệt độ từ 20 đến 30 độ C. Tránh để thuốc ở những nơi ẩm, tránh sự tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ. Thuốc cần được luôn đựng trong lọ, vỉ tuyệt đối không lấy thuốc ra khỏi lọ hay tách ra khỏi vỉ nếu không sử dụng ngay.

Hình ảnh hộp thuốc Aluvia
Hình ảnh hộp thuốc Aluvia

Thành phần trong thuốc Aluvia có tác dụng gì?

Cả Lopinavir, Ritonavir đều là hoạt chất có tác dụng ức chế protease HIV. Bên cạnh đó ritonavir còn có tác dụng làm chậm sự phân hủy của Lopinavir giúp cho hoạt chất Lopinavir hoạt động có hiệu quả hơn.

Công dụng của thuốc Aluvia

Thuốc được sử dụng với các thuốc kháng virus khác nhằm làm giảm tình trạng nhiễm HIV của cơ thể, giúp cho hệ thống miễn dịch được hoạt động tốt hơn, giúp người bệnh kiểm soát tình trạng lây nhiễm HIV

Chỉ định

Thuốc được chỉ định cho người bị nhiễm HIV dùng kết hợp với thuốc kháng virus khác. Trong trường hợp sử dụng thuốc cho người đã từng sử dụng thuốc ức chế protease thì cần phải dựa trên các xét nghiệm và tiền sử trị liệu của bệnh nhân.

Thuốc chỉ được dùng cho người trưởng thành, trẻ vị thành niên và trẻ nhỏ lớn hơn 2 tuổi.

Cách sử dụng thuốc kháng virus Aluvia

Cách dùng: thuốc được dùng theo đường uống, bạn có thể sử dụng thuốc kèm theo hoặc không kèm theo bữa ăn. Uống cần được nuốt cả viên, tuyệt đối không tự ý nhai, nghiền nát hay bẻ vỡ viên thuốc.

Liều dùng thông thường được khuyến cáo sử dụng của thuốc là: mỗi ngày sử dụng 400/100mg tương đương với 2 viên, sử dụng 2 lần.

Trong một số trường hợp cần thiết thì có thể sử dụng liều 1 lần trong mỗi ngày cho người trưởng thành. Bên cạnh đó, có những trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định liều lên tới 800/200mg tương đương với 4 viên sử dụng 1 lần trong ngày.

Tuy nhiên nếu người bệnh có ít các đột biến liên quan đến thuốc ức chế protease (tương đương với việc có ít hơn 3 đột biến) thì cần hạn chế việc sử dụng liều 1 lần trong một ngày và cần lưu ý đến các nguy cơ gây giảm việc duy trì hiệu quả tiêu diệt virus và việc sử dụng liều 1 lần trong một ngày sẽ có nguy cơ cao bị tiêu chảy so với phác đồ sử dụng 2 liều trong một ngày.

Đối với trẻ có cân nặng lớn hơn 40kg và có diện tích bề mặt cơ thể lớn hơn 1,4m2 thì sử dụng liều thông thường được khuyến cáo cho người lớn.

Đối với trẻ có cân nặng dưới 40kg, có diện tích bề mặt từ 0,5 – 1,4m2 thì cần tuân thủ theo đúng liều mà bác sĩ đưa ra cho trẻ.

Hình ảnh lọ thuốc Aluvia
Hình ảnh lọ thuốc Aluvia

Chống chỉ định

  • Chống chỉ định sử dụng cho người bệnh bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào có chứa trong thuốc.
  • Không sử dụng thuốc để điều trị cho người bệnh bị suy giảm chức năng gan nặng.
  • Không chỉ định sử dụng thuốc cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi do độ an toàn và hiệu quả chưa được nghiên cứu xác định ở đối tượng này.

Tác dụng phụ của thuốc Aluvia

Một số tác dụng phụ phổ biến thường gặp ở người bệnh trong thời gian điều trị bằng thuốc như nôn, nôn nao, tiêu chảy trong thời gian đầu của quá trình điều trị, tăng nồng độ triglyceride trong máu, tăng nồng độ cholesterol trong máu ở giai đoạn sau của quá trình điều trị. Đặc biệt khi dùng liều 1 lần trong một ngày thì nguy cơ người bệnh bị tiêu chảy càng cao.

Bên cạnh đó có một số báo cáo chỉ ra ràng có một số người bị mắc bệnh viêm tụy trong quá trình điều trị bằng thuốc, kể cả những người bệnh có sự tăng nồng độ triglyceride đang tiến triển.

Một số tác dụng phụ khác như: nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm nang lông và nhọt, nhiễm khuẩn da. Thiếu máu, giảm số lượng bạch cầu trung tính, giảm số lượng bạch cầu, bệnh số lượng lympho bạch huyết. Xảy ra các phản ứng quá mẫn bao gồm phù mạch, nổi mày đay. Giảm năng tuyến sinh dục, giảm cân, ăn không ngon. Lo lắng, nhức đầu, bệnh thần kinh (kể cả bệnh thần kinh ngoại vi) , mất ngủ, chóng mặt, thị lực giảm, ù tai, trào ngược dạ dày thực quản, viêm đại tràng, viêm dạ dày-ruột, đau bụng, khó tiêu, căng phồng bụng, đầy hơi, bệnh trĩ. Viêm gan tăng các chỉ số AST, ALT và GGT. Teo mỡ vùng mặt do loạn dưỡng mỡ, phát ban, eczema, viêm tiết bã nhờn, ngứa, mồ hôi đêm. Đau cơ, đau lưng, đau khớp, rối loạn cơ như co cứng cơ, yếu cơ. Rối loạn khả năng cương dương, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt – mất kinh. Suy nhược cơ thể.

Để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mình thì người bệnh hãy thông báo ngay cho bác sĩ khi phát hiện ra bản thân có những dấu hiệu bất thường được nghi ngờ là tác dụng phụ của thuốc để được sự tư vấn và cách xử lý đúng đắn nhất.

Thuốc Aluvia bào chế dưới dạng viên nén
Thuốc Aluvia bào chế dưới dạng viên nén

Những lưu ý khi sử dụng thuốc

Thuốc không có tác dụng điều trị tận gốc cho người bệnh bị nhiễm HIV hay bệnh AIDS. Chính vì vậy người bệnh vẫn có khả năng gây ra lây nhiễm HIV cho người khác qua đường máu hãy đường quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, tình trạng nhiễm trùng hay các bệnh có liên quan đến HIV, AIDS vẫn có thể tiếp diễn ở người đang dùng Aluvia để điều trị.

Nếu bản thân người bệnh có các tình trạng về sức khỏe như suy giảm chức năng thận, suy giảm chức năng gan, viêm tụy, máu khó đông, hoại tử xương, hội chứng hoạt hóa lại hệ miễn dịch, kéo dài khoảng PR thì nên thông báo ngay cho bác sĩ.

Tương tác của thuốc Aluvia với các thuốc khác

  • Thuốc không được khuyến khích khi sử dụng cùng với tipranavir, voriconazol, fluticason propionate, bupropion, tadalafil, atorvastatin, sildenafil, cỏ St John wort, vardenafil, telaprevir, boceprevir do có thể gây ra các tương tác ảnh hướng đến hiệu quả và gây gia tăng tác dụng phụ.
  • Khi sử dụng các thuốc kháng virus với Fosamprenavir sẽ gây tương tác làm tăng nồng độ độ triglyceride, tăng nguy cơ xảy ra các biến cố có hại trên hệ tiêu hóa mà không làm tăng hiệu quả của thuốc kháng virus.
  • Khi sử dụng cùng với Rivaroxaban sẽ dẫn đến nồng độ của Rivaroxaban tăng lên làm tăng nguy có bị chảy máu.
  • Khi sử dụng cùng với Alfuzosin có thể gây gia tăng các biến cố gây độc, các tác dụng phụ của Alfuzosin bao gồm cả tình trạng làm giảm huyết áp.
  • Không sử dụng thuốc kết hợp với itracnazol và ketoconazol ở liều cao (tương đương với việc sử dụng nhiều hơn 200mg trong một ngày).
  • Khi sử dụng cùng với Colchicin sẽ gây tương tác làm tăng độc tính lên các thần kinh cơ có liên quan đến colchicine bao gồm cả ly giải cơ vân. Nguy cơ càng cao đối với người bệnh bị suy giảm chức năng gan, thận.
  • Khi sử dụng cùng với Rifampicin, dexamethson sẽ làm cho nồng độ lopinavir giảm trong máu làm giảm hiệu quả điều trị của thuốc.
  • Khi sử dụng cùng với acid fusidic sẽ dẫn đến tăng nguy cơ xuất hiện các tác dụng phụ của acid fusidic nhất là đối với ly giải cơ vân. Tương tự với Salmeterol sẽ gây ra các tác dụng phụ như nhịp nhanh xoang, kéo dài khoảng QT.
  • Nồng độ thuốc Simvastatin, Lovastatin cũng tăng lên trong máu khi sử dụng cùng với Aluvia làm tăng độc tính của thuốc, có thể gây ra bệnh cơ kể cả ly giải cơ vân.
  • Khi sử dụng thuốc cùng với tenofovir ở liều cao sẽ dẫn đến tăng nhưng bất lợi do tác dụng phụ gây ra bao gồm rối loạn chức năng thận.
  • Cần thận trọng khi sử dụng Aluvia với các thuốc có tác dụng kéo dài khoảng QT như chlorpheniramin, clarithromycin, erythromycin, quinidine sẽ làm tăng nồng độ của các thuốc này trong máu dẫn đến tăng khả năng xuất hiện các tác dụng phụ không mong muốn trên tim.
  • Khi sử dụng thuốc Aluvia cùng các thuốc sau cũng sẽ làm tăng nồng độ thuốc trong máu như fentanyl làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ trên hệ thần kinh, hô hấp của; digoxin; quinidine; lidocain, bepridil khi dùng toàn thân; Clarithromycin ở người bệnh suy giảm chức năng gan hoặc thận; phenytoin, nicardipin, carbamazepin, nifedipin, phenobarbital; trazodon; felodipin; lamotrigin; midazolam đường tiêm, valproate; cyclosporin, tacrolimus, sirolimus (rapamycin).
  • Khi sử dụng cùng với rosuvastatin, ethinyl oestradiol; methadone sẽ làm giảm nồng độ của các thuốc này trong máu.
  • Khi sử dụng cùng các thuốc có tác dụng ức chế tyrosine kinase như  vincristine, dasatinib, vinblastin, nilotinib sẽ làm tăng các phản ứng có hại của các thuốc này.
  • Nồng độ của Warfarin trong máu cũng có thể bị thay đổi khi sử dụng cùng với Aluvia.
Thuốc Aluvia điều trị cho bệnh nhân HIV
Thuốc Aluvia điều trị cho bệnh nhân HIV

Ảnh hưởng của thuốc Aluvia lên phụ nữ có thai và cho con bú

Các báo cáo nghiên cứu cho thấy nguy cơ xảy ra dị tật bẩm sinh ở thai nhi không chắc chắn xảy ra. Trong trường hợp thực sự cần thiết thì phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai vẫn có thể sử dụng thuốc theo sự chỉ đạo và hướng dẫn của bác sĩ.

Hiện chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chỉ ra rằng thuốc có được bài tiết qua sữa mẹ hay không. Tuy nhiên theo nguyên tắc thì người mẹ không nên cho con bú để tránh bị lây nhiễm HIV cho trẻ nhỏ.

Cách xử trí quá liều, quên liều

Nghiên cứu về việc quá liều đối với Aluvia còn hạn chế, nếu trường hợp quá liều xảy ra thì hãy nhanh chóng liên hệ đến Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đưa người bệnh đến các cơ sở y tế gần nhất để được kịp thời điều trị.

Trong trường hợp bạn vô tình quên uống một liều thì hãy bổ sung liều đó càng sớm càng tốt. Tuy nhiên nếu khi bạn nhớ ra liều quên đã rất gần với thời điểm uống liều tiếp theo thì bạn hãy bỏ qua liều quên và tiếp tục sử dụng liều tiếp theo với liều lượng đã được chỉ định, không được tự ý uống gấp đôi liều lên.

Thuốc Aluvia giá bao nhiêu?

Hiện tại, thuốc kháng virus Aluvia có giá khoảng 2.300.000 đồng/hộp. Tuy nhiên bạn cũng có thể thấy sự chênh lệch giá giữa các nơi bán khác nhau nhưng thường gia chênh lệch sẽ không lớn.

Thuốc Aluvia mua ở đâu Hà Nội, Tp HCM?

Thuốc hiện đang được bán tại các nhà thuốc có mặt trên toàn quốc, một số website trực tuyến chuyên bán các thuốc và các thực phẩm chức năng hay một số website của nhà thuốc.

Độc giả nên tìm hiểu trước thông tin của thuốc trước khi mua hàng, xem mã vạch, xuất xứ, tem chống hàng giả…và chọn cho bản thân một nhà thuốc có uy tín để mua. Khi mua người dùng cần kiểm tra các thông tin có trên bao bì, kiểm tra kỹ càng hạn sử dụng của thuốc để tránh mua phải thuốc kém chất lượng hay hàng giả, hàng nhái sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và người thân.

Xem thêm:

Thuốc kháng virus Oseltamivir điều trị cúm A, cúm B – Lưu ý khi dùng

Thuốc kháng virus Efavirenz Stada điều trị phơi nhiễm HIV – Những lưu ý


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /home/ohta/domains/ohta-isan.vn/public_html/wp-content/themes/flatsome/inc/shortcodes/share_follow.php on line 41